หน้าแรก > รอบรู้เรื่องงาน > กิจกรรม CSR วว. กับความตระหนักต่อโรงเรียนใกล้ วว.

กิจกรรม CSR วว. กับความตระหนักต่อโรงเรียนใกล้ วว.

CSR วว. กับโรงเรียนไตรรัตน์วิทยาคาร

11111เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วว. โดยสถานีวิจัยพืชลำตะคอง (สลค.) ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอปากช่อง นครราชสีมา ได้จัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอีกกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งก็คือ กิจกรรม CSR หรือ Corporate Social Responsibility โดย สลค. ได้เลือกโรงเรียนไตรรัตน์วิทยาคารเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากโรงเรียนนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก สลค. (ห่างกันเพียง 2 กิโลเมตร เท่านั้น) อีกทั้งยังเป็นโรงเรียนที่ วว. และ สลค. ได้ให้การสนับสนุนทั้งทางด้านการศึกษา การฝึกอบรมความรู้ด้านต่างๆ มาโดยตลอดในช่วงเวลาที่ผ่านมา

กิจกรรมในวันนั้น ตั้งแต่เริ่มพิธีเปิดจนเสร็จสิ้น มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

11111เริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับโดยนายสุวันชัย ปานอุบล ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรรัตน์วิทยาคาร พร้อมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนนี้ 2 ชุด แล้วจึงเข้าสู่พิธีการด้วยการกล่าวรายงานวัตถุประสงค์และรายละเอียดของกิจกรรม วว. กับความตระหนักต่อโรงเรียนใกล้ วว. โดยนางสายสุรางค์ โชติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล วว.  จากนั้น== ท่านผู้ว่าการ วว. นางเกษมศรี หอมชื่น ประธานในพิธีได้กล่าวเปิดงาน ===ตามด้วยการกล่าวขอบคุณและมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้ว่าการ วว. โดยนายสมภพ ศักดิฐานนท์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4  พร้อมกันพิธีการลงนามความร่วมมือระหว่าง วว. โดยผู้ว่าการ กับเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยท่านผู้อำนวยการ โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และนายสายันต์ ตันพานิช ผู้อำนวยการ สลค. ร่วมเป็นพยาน

11111จากนั้น ทางโรงเรียนฯ ได้นำผู้ร่วมงานเยี่ยมชมและเปิดสวนสมุนไพรที่ สลค. ได้ร่วมสนับสนุนการจัดทำขึ้นภายในบริเวณโรงเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยสมุนไพรหลากหลายเกือบ 30 ชนิดที่เป็นสมุนไพรพื้นบ้านและหาได้ในท้องถิ่นที่มีการนำมาใช้ประโยชน์มากมาย นับมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ซึ่งไม่สามารถนำมาอธิบายชนิดของสมุนไพรได้ทั้งหมด ดังตัวอย่างเช่น บอระเพ็ดพุงช้าง เพชรสังฆาต ว่านหอยแครง หนุมานประสานกาย แก้ว ผักเชียงดา ดีปลี ว่านน้ำ หนุมานนั่งแท่น มะขามป้อม ลิ้นมังกร กระบือเจ็ดตัว ธรณีสาร แว่นแก้ว ว่านหางจระเข้ เป็นต้น

11111เสร็จจากสวนสมุนไพร ก็ยังมีแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งมีผักสดๆ ต้นใหญ่ๆ หลายชนิด เช่น กะหล่ำดอก ถั่วหวาน เป็นต้น =และใกล้ๆ กัน ก็เป็นแปลงเพาะเห็ดนางฟ้าสวยงาม ที่จริงแล้วเป็นโครงการเพาะเห็ดเพื่ออาหารกลางวันของโรงเรียน ชื่อว่า เห็ดนางฟ้าภูฏาน

11111เสร็จจากการเยี่ยมชมเห็ดนางฟ้าแล้ว ทางโรงเรียนมีโครงการผลิตน้ำข้าวโพดคุณภาพดีพร้อมดื่ม ที่รสชาติดี อร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีการสาธิตกรรมวิธีการผลิตน้ำข้าวโพด ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบคือข้าวโพดฝัก การจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องเน้นความสะอาดถูกหลักสุขอนามัยที่ดี การบรรจุน้ำข้าวโพดในกล่อง การเก็บถนอมรักษาผลิตภัณฑ์ภายใต้อุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อรักษาคุณภาพของน้ำข้าวโพดและยืดระยะเวลาการเก็บให้นานขึ้น เสร็จจากกระบวนการผลิตน้ำข้าวโพด ก็ใกล้กับเวลาอาหารกลางวัน ซึ่งท่าน ผวว. ได้รับเชิญให้ทำหน้าที่ประกอบอาหารสุดอร่อย คือ ผัดผักรวมมิตร ที่ประกอบไปด้วยผักหลายชนิด ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ถั่วหวาน และแครอต และแจกจ่ายให้กับนักเรียนชั้นเล็กๆ ของโรงเรียนรับประทานด้วยความเอร็ดอร่อย

11111และแล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย นั่นก็คือ อาหารกลางวัน ทางโรงเรียนเตรียมไว้ต้อนรับชาว วว. แก๊งเสื้อส้มไว้อย่างเกินพอเพียง ด้วยอาหารนานาชนิด ที่เป็นที่ถูกใจพวกเราเป็นอันมาก และเราก็ไม่ได้ใช้เวลารับประทานอาหารกลางวันนานสักเท่าไหร่ เพราะเพียงเลยเวลาเที่ยงวันแค่ครึ่งชั่วโมง ภารกิจที่ทาง ศคร. ได้รับมอบหมายคือ การถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในวันนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่องที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง (เราแอบหวังในใจว่า การถ่ายทอดความรู้เป็นครั้งแรกนี้จะผ่านได้ด้วยดี) นั่นก็คือ ภาษาอังกฤษ (สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมโรงเรียนไตรรัตน์ฯ โดยเฉพาะ) ศิลปะการพูดในที่ชุมชน และ Mind Map โดยแบ่งห้องเรียนออกเป็น 3 ห้อง มีนักเรียนเข้าเรียนห้องละ 50 คน คละกันจากชั้นเรียนต่างๆ ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยม ทั้งการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ ที่ ศคร. นำเสนอในวันนั้น ได้สร้างความประทับใจให้กับเด็กนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอันมาก จะเห็นได้จากคำบอกเล่าของเด็กๆ ที่ว่า เรียนสนุกมาก  และหวังว่า พี่ๆ จะกลับมาสอนวิชาอื่นๆ ที่โรงเรียนอีก

11111หลังจากเสร็จกิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง 3 ห้องเรียนแล้ว ก็เป็นอันว่า กิจกรรมในวันนั้นได้สิ้นสุดลง ก็เป็นเวลาที่ชาว วว. จะได้ร่ำลาโรงเรียนไตรรัตน์ฯ และหวังว่า จะได้มีโอกาสมาร่วมจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้กับทางโรงเรียนแห่งนี้ และกับโรงเรียนอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับ วว. อีกต่อไปในอนาคต

  1. 7 สิงหาคม, 2011 เวลา 12:14 am

    โรงเรียนนี้น่าอยู่ รักโรงเรียนนี้ค่ะ

  2. 30 พฤศจิกายน, 2011 เวลา 10:10 am

    โรงเรียนดี นักเรียนก็น่าร๊ากกกกกกกกก

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น